Thứ Ba, 20 tháng 12, 2016

Những điều cần biết về bệnh Polyp đại tràng

Polyp đại tràng là một tổn thương có kích cỡ giống như 1 khối u , có cuống hoặc không cuống , do niêm mạc đại tràng và tổ chức dưới niêm mạc tăng sinh dẫn đến. Đây là bệnh lý khá dễ gặp. Nếu xác định rõ và tiêu diệt những polyp bằng thủ thuật cắt polyp qua khám bên trong kịp thời sẽ làm giảm bớt đáng nói nguy cơ polyp trở nên ung thư. Vậy làm thế nào để biết mình có bị polyp đại tràng ? Polyp trực tràng có thể thành ung thư hay không ?

Triệu chứng không rõ ràng

Polyp đại tràng có khả năng nhỏ bằng hạt đậu và có khả năng to như quả bóng bàn. một vài khối u nhỏ thường không gây triệu chứng gì và chỉ được nhìn thấy khi thăm trực tràng. Bệnh thường diễn tiến lặng thầm và hay thấy ở nhiều loại bệnh ko giống nhau. người bệnh có thể có một số biểu hiện :

đại tiện có máu : Đây là triệu chứng thường thấy nhất , là vấn đề kiện trước tiên để nghi ngờ mắc. có khả năng thấy máu đỏ tươi thấm trên giấy lau sau lúc đại tiện hoặc phân có máu màu nâu , đặc trưng khi phân mềm mà có máu - là triệu chứng chất thải biệt với một số bệnh khác như trĩ hoặc rách "cửa sau".

đại tiện chất thải lỏng : khi polyp nằm ở địa điểm đại tràng thấp , sát với hậu môn , nhất là lúc polyp lớn , bị viêm có khả năng gây bệnh lý lõi khiêu khích khiến người mang bệnh đại tiện nhiều lần trong ngày , đau quặn và có cảm thấy mót rặn phải dễ Bắt mạch nhầm với ra phân lỏng.

nhức bụng : Có trường hợp polyp quá to gây biểu hiện bán tắc ruột hoặc tắc hoàn toàn , khi đó dấu hiệu rất nổi bật của cơn đau do tắc ruột : ngoài nhức bụng còn đi kèm nôn và bí trung , "xả ruột".


Tuy vậy , rất nhiều hoàn cảnh người có bệnh hoàn toàn không thấy dấu hiệu nào kể trên nhưng vẫn có khả năng có polyp ở đại đại tràng. Vì vậy , nên hết sức lưu ý một số hoàn cảnh bệnh nhân trước đó đã từng mắc polyp hoặc trong gia đình có người mắc polyp.

Polyp trực tràng thường được phát hiện khi theo dõi nội soi trực tràng để tầm soát ung thư , hoặc sau lúc kiểm tra máu phân thấy có máu ẩn. Polyp trực tràng còn có thể được tìm thấy bằng liệu pháp chụp đại tràng cản quang. nội soi là bí quyết an toàn nhất để thăm khám đại tràng vì nó làm cho quan sát được đại đa số lớp niêm mạc của đại tràng và cắt polyp nếu tìm thấy ra chúng. Bề mặt polyp có thể tương ứng niêm mạc đại tràng bình thường hoặc có khả năng biến động về màu sắc , loét hoặc máu chảy. chụp X-quang trực tràng còn là cách tối ưu nhất để nhìn sự tiến triển của một vài polyp.

một vài kỹ thuật mới nhiều triển vọng để giám sát và phát hiện polyp kể cả : xét nghiệm chất thải tử gen (molecular genetic tests) , nội soi đại tràng ảo (virtual colonoscopy) sử dụng công nghệ MSCT hoặc MRI.


Ai dễ bị polyp trực tràng ?

có thể nói polyp trực tràng là hiệu quả sự tăng sinh bất bình thường của tế bào. bình thường lộ trình tăng sinh tế bào chịu sự kiểm soát của 9 nhóm gen : nhóm gen gây ung thư và nhóm gen ức chế khối u. đột ngột ở bất cứ gene nào trong số này đều có thể giúp tế bào phân chia trên mức. Ở đại tràng và đại tràng , sự tăng sinh này sẽ dẫn đến một vài khối polyp và về lâu dài những polyp có thể trở nên ung thư.

Polyp rất dễ gặp ở cả nam lẫn nữ. điều này cho rằng , những nhân tố bổ dưỡng và môi trường có thể đóng 1 vai trò nhất thiết trong sự phát triển của chúng.

lối sống và chế độ hấp thu nhiều chất béo , thịt đỏ , ăn không nhiều chất xơ , ít chuyển động , hút dược phẩm và béo phì , bị viêm đại đại tràng mãn tính... có thể được coi như 1 yếu tố khả năng bậc nhất. Kế tới là tuổi tác vì ung thư đại trực tràng khá hiếm trước tuổi 42. Có đến 97% các hoàn cảnh diễn ra sau tuổi 55 , tỉ lệ nam nữ bằng nhau , do vậy nên khám tầm soát ung thư trực tràng khi tới tuổi 55. Bên cạnh polyp và ung thư đại tràng thường diễn ra trong cùng một gia đình , vấn đề này cho hay nhân tố gia đình cũng là 1 trong các lí do quan trọng.

Vì thế , nên giám sát ung thư trực tràng sớm hơn nếu có lịch sử polyp hoặc ung thư ruột trong gia đình. Bên cạnh đó , một số bệnh di truyền rất hiếm còn có thể gây ung thư trực tràng sớm với tần suất cao : đa polyp tuyến gia đình (Familial Adenomatous Polyposis - FAP) với rất nhiều polyp trong đại tràng và ung thư đại tràng truyền từ đời này sang đời khác không do polyp (Hereditary Non - Polyposis Colon Cancer - HNPCC) có gia tăng khả năng ung thư ruột nhưng lại không thấy có nhiều polyp.

Điều trị và phòng bệnh như thế nào ?

hiện nay , bí kíp siêu âm ống mềm đại trực tràng được ứng dụng phổ biến , là bí quyết tích cực để khám phá sớm và phòng chống một vài polyp , góp phần đáng bàn làm hạn chế tỉ lệ ung thư hóa. Ở Việt Nam , hầu hết những phòng khám tuyến trung ương và một số phòng khám tuyến tỉnh đã thực hành được thủ thuật này. Trong trường hợp có nhiều polyp hoặc polyp gây di chứng có thể được hướng dẫn mổ.

Polyp đại tràng nên được cắt đứt để ngăn ngừa ung thư. một vài khối u nhỏ có thể được cắt qua soi đại tràng hoặc soi đại tràng sigma. những khối u to hoặc khó có khả năng nên mỗ mở ổ bụng. Trong các hoàn cảnh bị chứng bệnh polyp trực tràng có tính gia đình , có khả năng phải cắt đứt đại đa số trực tràng và đại tràng.

để phòng bệnh , cần có chế độ ăn và cách sống lành mạnh. ghi nhớ tiêu thụ đủ lượng can-xi , hấp thu nhiều trái cây , ngũ cốc; giảm mỡ và rượu , bỏ thuốc lá; liên tục luyện tập thể thao và duy trì trọng lượng thông thường. một vài người có nguy cơ cao hoặc có lịch sử gia đình bị ung thư đại trực tràng cần thiết kiểm tra máu gene và đi bệnh bệnh viện kiểm tra sàng lọc định kỳ. những cách đã được lý giải có thể làm hạn chế nguy cơ mắc polyp cũng như tránh tỉ lệ polyp phát triển thành ung thư : biện pháp hóc-môn , thuốc aspirin , can-xi , axít folic và vitamin B6. Tuy vậy nên làm chỉ dẫn của thầy thuốc.
banner
Previous Post
Bài Tiếp Theo

0 nhận xét: