Thứ Tư, 21 tháng 12, 2016

Phát hiện sớm ung thư trực tràng để tăng khả năng sống cho bệnh nhân

Theo kế hoạch của Tổ chức Y tế Thế giới , thường niên có 1.580.762 ca mắc mới và sắp nửa sẽ tử vong trong thời kỳ ngắn sau khi được Dự đoán. tại Việt Nam thường năm có hơn 2.547 ca mới mắc. trong khi đó , bệnh có khả năng tiêu diệt và chữa chạy lúc được phát hiện sớm. bài viết khiến cho bạn giải pháp đẩy lùi và tìm thấy sớm căn bệnh này.

ung thư đại tràng là loại thường thấy ở những nước tiến triển , tỉ lệ mắc đứng hàng thứ hai sau ung thư phổi. Ở một vài nước đang gia tăng , tỷ lệ mắc đứng hàng thứ 2. Ở Việt Nam , ung thư đại trực tràng đứng vị trí thứ 2 , sau ung thư phổi , dạ dày , vú...

Lí do gây ra bệnh

ung thư đại trực tràng chưa có nguyên nhân rõ rệt nào được chứng minh là yếu tố gây bệnh. một vài khảo sát vừa qua gợi Thụy sĩ một số liên quan đến căn bệnh gồm : yếu tố di truyền , polyp đại tràng , lở loét đại tràng lâu ngày. các u thịt của niêm mạc lõi già ( hay polyp ) từ quá phát lành tính , thoái hóa thành ác tính , đặc biệt ở người trên 46 tuổi. nếu người có polyp mà sinh trưởng trong một gia đình có nhiều người cùng truyền bệnh polyp thì khả năng ung thư nhiều hơn hàng trăm lần người bình thường. polyp càng lớn tỉ lệ ung thư hóa càng cao.

chế độ dinh dưỡng không hợp lí : quá liều chất béo , chất đạm động vật , ít ăn trái cây tươi. các nước có nền công nghiệp phát triển như nhật bản , singapore... tỉ lệ mắc ung thư đại tràng phát triển rõ rệt nhất. một vài bệnh nhiễm khuẩn đại đại tràng lâu ngày như : lở loét đại đại tràng ra máu. thực trạng loạn khuẩn do dùng nhiều tăng cường sức đề kháng đường ruột cũng thấy có liên hệ đến ung thư đại trực tràng .


Khám phá bệnh sớm biện pháp nào ?

phần đông một vài ung thư đại trực tràng đều chuyển biến âm ỉ 1 thời kì dài trước khi có những triệu chứng. Vì vậy lúc có một số dấu hiệu sau cần đi bệnh bệnh viện kiểm tra khám ngay :

loại bệnh lị : mót rặn , nhức quặn bụng , đi tiêu chất thải nhầy mũi thường thấy ở ung thư đại trực tràng sigma , đại tràng , "cửa sau" ; hội chứng phân lỏng nhầy mũi , bán tắc lõi trướng bụng , đau quặn , khi bài tiết được hơi thì hết hay thấy ở một số khối u đại tràng cần ; chứng bệnh táo bón , bán tắc ruột dần dần , rồi đi tới tắc lõi hoàn toàn hay gặp ở ung thư đại tràng quả.

Triệu chứng toàn thân : gầy sút cân , suy nhược và thiếu máu.

khối u : lúc sờ thấy khối u qua thành bụng thì ung thư đã ở thời khắc muộn , thực tại thường gặp như vậy. thăm trực tràng có thể thấy u đơn giãn ( 51% ung thư trực tràng già nằm ở trực tràng ) ; đi khám cận lâm sàng ; chụp xquang khung trực tràng có cản quang ; soi bên trong đại tràng hay trực tràng ; siêu âm ổ bụng hoặc khám bên trong trong lòng lõi ; chụp cắt lớp vi tính.

Bắt mạch xác định : bằng chụp đại tràng có cản quang hay chụp X-quang đại đại tràng kèm sinh thiết khiến cho Đoán nắm bắt.

chữa chạy ung thư trực tràng : gồm phẩu thuật ( là nguyên tắc chủ đạo ) , xạ chữa , hóa trị tùy thuộc vào địa điểm , kích thước , mức độ lan rộng của ung thư cũng như tuổi tác và cơ thể chung của người mang bệnh.

tiểu phẫu là cơ bản nhất. đoạn đại tràng có khối u phải được cắt bỏ đồng thời với những hạch bạch huyết nơi. thi thoảng ung thư dính xâm lấn vào đoạn ruột bên cạnh , vào dạ dày , hoặc vào thành bụng , phải cắt đi kèm nhiều tạng thành 1 khối. đối với một vài khối u đại tràng ở đoạn giữa và đoạn thấp được cắt cụt đại tràng đường bụng tầng sinh môn với hậu môn nhân tạo , ở hố chậu trái. Ở đoạn cao đại tràng có khả năng cắt đoạn đại tràng , đại tràng sigma , nối đại tràng xuống với mỏm còn lại của trực tràng.

chữa trị cung cấp : lúc ung thư đã di căn vào hạch hoặc ở các tế bào ít biệt hóa , phải chữa chạy ngăn chặn di căn bằng hóa trị liệu. nếu khối u đại tràng lan rộng , phải dùng tia phóng xạ chiếu trước và phẫu thuật sau.

so với một số ung thư khác ở đường tiêu hóa ( chẳng hạn : dạ dày , thực quản , gan , tụy... ) ung thư đại trực tràng có tiên lượng tốt hơn cả , ung thư trực tràng được coi là bậc nhất để chữa hết bệnh.

Ngăn cản biện pháp nào ?

có không ít yếu tố gây bệnh ung thư đại tràng có khả năng kiểm soát được , đặc trưng là trong vấn đề kiện lĩnh vực y học tăng lên mạnh như hiện nay. có rất nhiều nguyên tắc đơn giản để loại bỏ bênh như : kéo dài 1 thể trọng sức khỏe cân bằng , mạnh mẽ với chế độ hấp thụ khoa học nhiều trái cây , yến mạch , rau xanh ; hạn chế với một số loại đồ ăn nhiều mỡ , chất bảo quản ; đều đặn chuyển động cơ thể , giảm lối sống tĩnh tại ; thường xuyên kiểm tra sức khoẻ và cần đi gặp bác sĩ cơ thể định kỳ , nếu có những triệu chứng bất bình thường hãy đến các cơ sở y tế để được trả lời , khám xét để tầm soát bệnh có lợi , phương pháp chữa chạy thích hợp.

Các giai đoạn của bệnh

Lời khuyên của BS.

ung thư trực tràng được coi là bậc nhất để trị hết bệnh nếu được nhìn thấy sớm , Vì thế các bác sỹ cảnh báo : lúc có một vài biểu hiện nhức bụng , khó "xả ruột" , chất thải có nhày , mũi thì phải đi gặp thầy thuốc bệnh và soi đại trực tràng ; một số người có khả năng cao bị ung thư đại tràng như bị polyp , viêm đại đại tràng mãn tính nên đến các cơ sở y tế bệnh và soi đại đại tràng một - 10 lần trong 1 năm.

để giảm tỷ lệ lây bệnh có 4 lời khuyến cáo như sau : giảm phần calo chất béo từ 49% xuống 27 - 34%. tăng cường rau quả , lúa mạch nguyên hạt vào bữa ăn hàng ngày.

giảm bớt một vài chất tạo nên bất ngờ gene trong đồ uống như dược phẩm trừ sâu , diệt cỏ , dược phẩm kích ứng tăng trọng. không dùng quá mức rượu , bear và một vài chất lên men rượu khác. cắt polyp đại đại tràng đặc trưng ở người bị bệnh có tiền sử gia đình bị ung thư.

TIN LIÊN QUAN:
Bệnh nhân bị viêm loét trực tràng nên dùng thuốc gì
Không nên dùng thuốc Trĩ để chữa bệnh trực tràng
banner
Previous Post
Bài Tiếp Theo

0 nhận xét: